Vision_TH

DSC_0009a

ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ

ปรัชญา :

“คณะศิลปศาสตร์จัดตั้งขึ้นด้วยปรัชญาที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์และศิลป์ ด้านภาษา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างลึกซึ้ง และกว้างขวางบนพื้นฐานการมีเหตุและผล ตลอดจนเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีจิตสำนึกในการให้บริการแก่สังคมในฐานะที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารเพื่อความเข้าใจอันดีงามระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน รวมทั้งมีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาที่สามารถประกอบสัมมาอาชีพและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ”

 

วิสัยทัศน์ :

“เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำ ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”

 

พันธกิจ : 

  1. พัฒนาคณะศิลปศาสตร์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนสามวัย ด้านภาษา วัฒนธรรม

และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้มีคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ

  1. สร้างผลงานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถทางวิชาการ

ที่สร้างมูลค่านำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

  1. บริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอน และ/หรือการวิจัย เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม

ให้มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน และก่อให้เกิดรายได้

  1. ทำนุบำรุงสืบสาน และต่อยอดศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ และ/หรือนานาชาติ
  2. บริหารจัดการและพัฒนาคณะศิลปศาสตร์ ตามหลักธรรมมาภิบาล ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

และโมเดลเศรษฐกิจ BCG (B: Bio Economy เศรษฐกิจชีวภาพ  C: Circular Economy เศรษฐกิจ

หมุนเวียน G: Green Economy เศรษฐกิจสีเขียน) เพื่อมุ่งสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

 

ประเด็นยุทธศาสตร์:

  1. มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (SDGs: 3, 4, 16, 17)
  2. พัฒนาหลักสูตรด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สำหรับคนสามวัย และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม เพื่อก่อให้เกิดธุรกิจ

Startup (SDGs: 1, 4, 9, 10, 14, 16, 17)

  1. มุ่งเน้นนวัตกรรมวิจัย ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่นำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์

และงานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม (SDGs: 1, 2, 3, 8, 9, 10, 12,17)

  1. จัดให้มีการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สังคม และบริการวิชาการที่ก่อให้เกิด

รายได้ ตามพันธกิจของคณะศิลปศาสตร์ (SDGs: 1, 2, 3, 8, 9, 10, 12, 17)

  1. ขับเคลื่อนทุนทางศิลปะวัฒนธรรม เพื่อยกระดับและสร้างรายได้ให้กับคณะศิลปศาสตร์ ชุมชนและสังคม

(SDGs: 1, 2, 4, 16, 17)

  1. บริหารจัดการคณะศิลปศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมอย่างพอพียงมีประสิทธิภาพ (SDGs: 4, 5, 6, 7, 8, 10,

13, 15, 16, 17)

 

เป้าประสงค์ :

  1. เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำ ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  2. เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำตลอดชีวิต ด้านภาษา วัฒนธรรม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลิตบัณฑิตที่ถึง

พร้อมด้วยอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย “คุณธรรม 6 ประการ”  (อดทน ขยัน ประหยัด เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู

ดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม)  และมีคุณลักษณะ 3 ประการ

HCU

    H = Hard Skills (Super hard skills

    C = Chinese Skills

    U = Unique Innovation / Digtal Literacy

  1. เกิดนวัตกรรมวิจัย ที่นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์
  2. งานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่ชุมชนและสังคมสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
  3. ชุมชนและสังคมมีความเข็มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
  4. บริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่คณะศิลปศาสตร์
  5. คณะศิลปศาสตร์มีรายได้จากทุนทางวัฒนธรรม
  6. เป็นคณะฯ ที่พึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพ ได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

Scroll to Top