Vision_TH

เกี่ยวกับคณะศิลปศาสตร์
ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ
ปรัชญา :
“คณะศิลปศาสตร์จัดตั้งขึ้นด้วยปรัชญาที่จะผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์และศิลป์ ด้านภาษา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างลึกซึ้ง และกว้างขวางบนพื้นฐานการมีเหตุและผล ตลอดจนเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม มีจิตสำนึกในการให้บริการแก่สังคมในฐานะที่เป็นตัวกลางในการสื่อสารเพื่อความเข้าใจอันดีงามระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน รวมทั้งมีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ และสติปัญญาที่สามารถประกอบสัมมาอาชีพและเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ”
วิสัยทัศน์ :
“เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำ ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”
พันธกิจ :
- พัฒนาคณะศิลปศาสตร์ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนสามวัย ด้านภาษา วัฒนธรรม
และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้มีคุณภาพระดับชาติและนานาชาติ
- สร้างผลงานวิจัยและพัฒนาองค์ความรู้ นวัตกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถทางวิชาการ
ที่สร้างมูลค่านำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ และตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
- บริการวิชาการที่บูรณาการกับการเรียนการสอน และ/หรือการวิจัย เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม
ให้มีความเข้มแข็ง ยั่งยืน และก่อให้เกิดรายได้
- ทำนุบำรุงสืบสาน และต่อยอดศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ และ/หรือนานาชาติ
- บริหารจัดการและพัฒนาคณะศิลปศาสตร์ ตามหลักธรรมมาภิบาล ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และโมเดลเศรษฐกิจ BCG (B: Bio Economy เศรษฐกิจชีวภาพ C: Circular Economy เศรษฐกิจ
หมุนเวียน G: Green Economy เศรษฐกิจสีเขียน) เพื่อมุ่งสู่การพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน
ประเด็นยุทธศาสตร์:
- มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (SDGs: 3, 4, 16, 17)
- พัฒนาหลักสูตรด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
สำหรับคนสามวัย และการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรม เพื่อก่อให้เกิดธุรกิจ
Startup (SDGs: 1, 4, 9, 10, 14, 16, 17)
- มุ่งเน้นนวัตกรรมวิจัย ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่นำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์
และงานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม (SDGs: 1, 2, 3, 8, 9, 10, 12,17)
- จัดให้มีการบริการวิชาการที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชน สังคม และบริการวิชาการที่ก่อให้เกิด
รายได้ ตามพันธกิจของคณะศิลปศาสตร์ (SDGs: 1, 2, 3, 8, 9, 10, 12, 17)
- ขับเคลื่อนทุนทางศิลปะวัฒนธรรม เพื่อยกระดับและสร้างรายได้ให้กับคณะศิลปศาสตร์ ชุมชนและสังคม
(SDGs: 1, 2, 4, 16, 17)
- บริหารจัดการคณะศิลปศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมอย่างพอพียงมีประสิทธิภาพ (SDGs: 4, 5, 6, 7, 8, 10,
13, 15, 16, 17)
เป้าประสงค์ :
- เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำ ด้านภาษา วัฒนธรรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- เป็นแหล่งเรียนรู้ชั้นนำตลอดชีวิต ด้านภาษา วัฒนธรรม และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผลิตบัณฑิตที่ถึง
พร้อมด้วยอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัย “คุณธรรม 6 ประการ” (อดทน ขยัน ประหยัด เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู
ดำเนินชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและเรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม) และมีคุณลักษณะ 3 ประการ
HCU
H = Hard Skills (Super hard skills
C = Chinese Skills
U = Unique Innovation / Digtal Literacy
- เกิดนวัตกรรมวิจัย ที่นำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์
- งานวิจัยเชิงพื้นที่ ที่ชุมชนและสังคมสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
- ชุมชนและสังคมมีความเข็มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
- บริการวิชาการที่ก่อให้เกิดรายได้แก่คณะศิลปศาสตร์
- คณะศิลปศาสตร์มีรายได้จากทุนทางวัฒนธรรม
- เป็นคณะฯ ที่พึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพ ได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ และมีการพัฒนาอย่างยั่งยืน

